Sân bay Long Thành và tuyến giao thông kết nối đầy triển vọng

Tin tức

05/12/2020

Trong tương lai gần, người dân có thể dễ dàng di chuyển tới sân bay Long Thành mà không gặp tình trạng ùn tắc gây bất tiện và mất thời gian nhờ vào những tuyến giao thông mới.

Sân bay Long Thành hứa hẹn giữ vai trò quan trọng trong sự kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh với thế giới. Và vấn đề lưu thông giữa sân bay với trung tâm thành phố luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay. Với nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông của nhà nước, trong một vài năm tới, hành khách có thể tiếp cận sân bay một cách dễ dàng hơn với 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt. Đây quả thực là tin mừng đến với hành khách có lịch trình bay liên tục.

Sân bay Long Thành và ưu tiên kết nối với TP.HCM.

Đồng Nai cùng với TP.HCM, Bình Dương và Vũng Tàu tạo thành bốn đỉnh của tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam. 3,1 triệu dân cùng với 31 khu công nghiệp khiến tỉnh thành Đông Nam Bộ này hứa hẹn sẽ tạo nên những cú hích mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế của cả nước. Thấy được tiềm năng phát triển, nhà nước cũng như các doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại. Cảng hàng không quốc tế Long Thành là điểm sáng nổi bật giúp Đồng Nai phát huy được thế mạnh của mình. Dự kiến cảng sẽ được khởi công vào đầu năm 2021 với công suất ước tính khoảng 100 triệu hành khách cùng 5 tấn hàng hóa mỗi năm. Với ba giai đoạn, sân bay Long Thành hoàn thành vào cuối năm 2040. Không chỉ được đầu tư vào hạ tầng đồng bộ, sân bay cũng được thiết kế thêm 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt để kết nối giao thông thuận lợi hơn.

Ba tuyến giao thông tới sân bay Long Thành

  • Tuyến giao thông số một có độ dài 3.8 km được nối từ phía tây sân bay tới quốc lộ 51. Tổng mức đầu tư dự kiến vào hoảng 1.561,4 tỷ đồng trong đó đã gồm phí GPDM. Quy mô ước định của tuyến đường số một khoảng 10 làn xe chính và 6 làn xe song song với bề rộng giao động trong khoảng 85m tới 120m. Giai đoạn một của dự án sẽ mở 6 làn xe đầu tiên.

  • Tuyến giao thông số ba được thiết kế để nối tuyến số một với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến này sẽ được chạy song song với tuyến đường sắt tốc độ cao chạy thẳng vào sân bay. Đây là phương án được đánh giá cao bởi triển vọng và thuận lợi bởi đảm bảo sự lưu thông liên tục và riêng biệt. Chiều dài của tuyến đường này vào khoảng 3.5km với 4 làn xe chính và 2 nhánh độc lập.

  • Tuyến giao thông số ba được thiết kế kết nối trục chính của cảng với đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tuyến này hứa hẹn sở hữu quy mô lớn với 8 làn chính và 6 làn song hành. Độ rộng gần tương đương với tuyến trọng điểm số một.

Bên cạnh đó, hai tuyến đường sắt được thiết kế để hoàn thiện sân bay tốt hơn là Bắc – Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành. Hai tuyến đều có hướng chạy vào trục đường trung tâm của sân bay. Có thể thấy, sân bay Long Thành thực sự đáng mong đợi nhưng các tuyến kết nối còn khiến nhiều người vui mừng hơn. Chắc chắn cảnh tượng ùn tắc tại sân bay sẽ không tồn tại khi đồng bộ các tuyến đường.

Hai tuyến đường sắt được ưu tiên hoàn thiện

Nhu cầu lưu thông giữa sân bay Long Thành với khu vực lân cận tạo tiền đề phát triển du lịch.

Không chỉ tập trung phát triển giao thông tới trung tâm kinh tế – chính trị hàng đầu cả nước, các nhà chiến lượng cũng đề xuất các phương án kết nối sân bay với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Bởi lẽ, nhu cầu di chuyển từ địa điểm này cũng không kém so với trung tâm sau khi sân bay được đưa vào hoạt động. Dự án kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất cũng được tính toán đến để đạt được sự đồng bộ cao nhất. Sân bay long thành sẽ nơi trung chuyển một lượng khách du lịch lớn trong nước và trên thế giới về với các khu du lịch nghỉ dưỡng lớn tại Vũng Tàu, Bà rịa, Phan Thiết, Ninh Thuận, như khu nghỉ dưỡng Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ tràm, v..vv.


Các tuyến kết nối khu vực lân cận cũng được cân nhắc

Từ những cân nhắc ấy, các phương án sẽ được đề xuất và điều chỉnh theo quy hoạch cũng như tiến trình theo từng giai đoạn. Song hành với đó là giai đoạn của cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ giao thông vận tải đã trình báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành lên thủ tướng chính phủ. Theo đúng kế hoạch, giai đoạn một sẽ tiến hành xây dựng một đường cất hạ cánh cùng một nhà ga. Quy mô của giai đoạn này là 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa mỗi năm. Dự kiến thời điểm đưa vào khai thác sẽ là năm 2025.

Có thể thấy được những nỗ lực không ngừng của nhà nước để phát triển các khu vùng ven TP.HCM. Chắc hẳn những dự án bất động sản cũng vì thế mà phát triển và nở rộ hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng mạnh mẽ. Tiềm năng thực sự của tỉnh Đồng Nai thực sự là một điều khó đoán khi có sự đầu tư đồng bộ đến vậy.

 

admin

Bất động sản liên quan

NovaWorld Phan Thiết
NovaWorld Phan Thiết

Chi tiết về dự án NovaWorld Phan Thiết

NovaWorld Hồ Tràm
NovaWorld Hồ Tràm

Chi tiết về dự án NovaWorld Hồ Tràm

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Đăng ký cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi hàng qua email hàng tuần.